DNews

Hướng dẫn tích hợp bằng lái vào VNeID và giải pháp khắc phục nếu gặp lỗi

Quang Huy

(Dân trí) - Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức để tích hợp thông tin giấy phép lái xe vào ứng dụng VNeID và giải pháp để khắc phục nếu gặp lỗi.

Hướng dẫn tích hợp bằng lái vào VNeID và giải pháp khắc phục nếu gặp lỗi

VNeID (viết tắt của "Vietnam Electronic Identification") là ứng dụng định danh điện tử trên thiết bị di động được phát triển bởi Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về Dân cư, trực thuộc Bộ Công an Việt Nam. Ứng dụng có cả phiên bản dành cho Android lẫn iOS.

Ứng dụng này được Bộ Công an chính thức đưa vào sử dụng từ ngày 18/7/2022.

Ứng dụng VNeID ra đời để sử dụng thay thế những giấy tờ truyền thống, định danh công dân trên nền tảng kỹ thuật số. Theo đó, VNeID cho phép tích hợp tất cả giấy tờ cá nhân của công dân trên nền tảng kỹ thuật số như: Căn cước công dân (CCCD), giấy phép lái xe (GPLX), thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội…

Hướng dẫn tích hợp thông tin giấy phép lái xe vào ứng dụng VNeID

So với bằng lái xe, hầu hết mọi người đều luôn nhớ để mang theo smartphone bên mình mỗi khi ra đường, do vậy, nếu tích hợp thông tin GPLX vào ứng dụng VNeID sẽ giúp người dùng không còn gặp phải tình trạng quên bằng lái ở nhà, giúp dễ dàng xuất trình khi cần.

Để tích hợp thông tin bằng lái xe vào ứng dụng VNeID, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

- Truy cập vào ứng dụng VNeID trên smartphone, chọn mục "Ví giấy tờ" và nhấn chọn mục "Tích hợp thông tin" từ giao diện hiện ra.

Hướng dẫn tích hợp bằng lái vào VNeID và giải pháp khắc phục nếu gặp lỗi - 1

- Tại giao diện tiếp theo, bạn chọn "Tạo yêu cầu mới", sau đó chọn "Giấy phép lái xe" để bắt đầu tích hợp bằng lái xe vào ứng dụng.

Hướng dẫn tích hợp bằng lái vào VNeID và giải pháp khắc phục nếu gặp lỗi - 2

- Bước tiếp theo, bạn điền số giấy phép lái xe, hạng giấy phép, đánh dấu vào tùy chọn "Tôi xác nhận các thông tin ở trên là đúng", sau đó nhấn nút "Gửi yêu cầu".

Hướng dẫn tích hợp bằng lái vào VNeID và giải pháp khắc phục nếu gặp lỗi - 3

Sau khi gửi yêu cầu thành công, người dùng sẽ phải chờ một thời gian để được phê duyệt. Nếu thông tin nhập chính xác và không gặp lỗi gì, người dùng sẽ nhận được thông báo thông tin được phê duyệt và giấy phép lái xe sẽ được tích hợp thành công vào ứng dụng VNeID.

Lưu ý: để tích hợp thông tin giấy phép lái xe vào ứng dụng VNeID đòi hỏi người dân phải đăng ký tài khoản định danh điện tử cấp độ 2. Công dân không thể tự đăng ký tài khoản cấp độ 2, mà phải đến công an xã, phường, thị trấn hoặc nơi làm thủ tục cấp thẻ CCCD để đăng ký.

Nguyên do gì khiến người dân không thể tích hợp bằng lái vào VNeID?

Trong nhiều trường hợp, quá trình tích hợp bằng lái vào ứng dụng VNeID diễn ra không thành công. Nhiều người sẽ nhận được thông báo "Thông tin giấy phép lái xe của công dân không có trên hệ thống dữ liệu của Bộ giao thông vận tải" trên ứng dụng VNeID.

Nhiều người gặp thông báo lỗi khi tích hợp bằng lái xe vào ứng dụng VNeID.

Nhiều người gặp thông báo lỗi khi tích hợp bằng lái xe vào ứng dụng VNeID.

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, có 3 lý do chính khiến người dân gặp lỗi khi tích hợp bằng lái vào ứng dụng VNeID, bao gồm:

- Do người dân đang sử dụng loại giấy phép lái xe kiểu cũ, trên giấy phép lái xe chỉ có thông tin về họ, tên và năm sinh, không có đủ thông tin về ngày tháng sinh cũng như không có số CCCD, nên chưa thể đồng bộ với dữ liệu dân cư quốc gia.

- Một vài người dân vẫn đang sử dụng giấy phép lái xe gắn với Chứng minh nhân dân 9 số cũ, mà chưa được cập nhật sang CCCD 12 số nên không thể xác thực thông tin.

- Ngoài ra, một nguyên do khác khiến người dân không thể tích hợp vào ứng dụng VNeID là vì một số bản ghi giấy phép lái xe đã được nhập vào hệ thống thông tin của Cục Đường bộ Việt Nam, nhưng vẫn chưa được xác thực với dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cách khắc phục khi không thể tích hợp bằng lái xe vào ứng dụng VNeID

Trong trường hợp gặp lỗi khi tích hợp thông tin bằng lái xe vào ứng dụng VNeID, giải pháp đơn giản nhất để khắc phục vấn đề đó là đổi sang giấy phép lái xe mới (loại thẻ PET) và cập nhật thêm số CCCD. Bạn có thể thực hiện điều này ngay tại nhà thông qua mạng internet.

Để nộp hồ sơ trực tuyến xin đổi giấy phép lái xe, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

- Đầu tiên, truy cập vào trang web cổng dịch vụ công của Cục Đường bộ Việt Nam tại đây. Tại mục "Thủ tục hành chính", bạn chọn "Dịch vụ công cấp độ 3 đổi Giấy phép lái xe" (Áp dụng đối với người có GPLX còn thời hạn hoặc quá hạn dưới 3 tháng).

Mục "Cơ quan giải quyết" bạn chọn sở GTVT nơi mình đang sinh sống và "Địa điểm tiếp nhận" chọn từ danh sách hiện ra tương ứng. Nhấn nút "Đăng ký trực tuyến".

Lưu ý: nếu chọn dịch vụ công cấp độ 3, người dùng phải đến cơ quan chức năng để hoàn thiện thủ tục sau khi đã nộp hồ sơ online. Ngược lại, dịch vụ công cấp độ 4 cho phép người dân thực hiện tất cả mọi thủ tục online và nhận GPLX mới tại nhà, tiết kiệm thời gian và công sức đi lại.

Hướng dẫn tích hợp bằng lái vào VNeID và giải pháp khắc phục nếu gặp lỗi - 5

- Tại trang web hiện ra tiếp theo, bạn nhập số giấy phép lái vào khung trống, đánh dấu vào ô "Tôi không phải là người máy", rồi nhấn nút "Tìm kiếm". Lập tức, thông tin cá nhân liên quan đến giấy phép lái xe sẽ được liệt kê đầy đủ ở các khung thông tin tương ứng.

Lưu ý: trong trường hợp không tìm ra thông tin liên quan đến GPLX, nghĩa là người dùng không thể đăng ký đổi GPLX qua mạng, bạn cần phải mang giấy tờ đến sở GTVT nơi mình đang sinh sống để được hỗ trợ.

Hướng dẫn tích hợp bằng lái vào VNeID và giải pháp khắc phục nếu gặp lỗi - 6

- Bước tiếp theo, bạn hãy khai báo và bổ sung các thông tin cá nhân còn thiếu, cập nhật các thông tin cần thiết (chẳng hạn số CCCD thay cho số CMND), chụp ảnh bằng lái, CCCD và hồ sơ khám sức khỏe để khai báo trên trang web.

Ngoài ra, bạn cũng cần khai báo đầy đủ thông tin liên hệ ở ô bên phải.

Lưu ý: những ô nào có đánh dấu (*) người dùng phải khai báo đầy đủ mà không được bỏ trống.

Hướng dẫn tích hợp bằng lái vào VNeID và giải pháp khắc phục nếu gặp lỗi - 7

Kiểm tra kỹ thông tin để tránh sai sót, bởi vì những thông tin này sẽ không chỉnh sửa được sau khi đã nộp hồ sơ.

Cuối cùng, nhấn nút "Đăng ký" để gửi hồ sơ xin cấp lại GPLX.

Thực hiện thanh toán lệ phí trực tuyến khi được yêu cầu. Lúc này, bạn sẽ nhận được thông báo xác nhận và mã hồ sơ (sử dụng để tra cứu tiến độ xử lý).

Để tra cứu được tiến độ hồ sơ, bạn hãy truy cập vào trang web tại đây, điền mã hồ sơ (đã được cấp ở trên) và số điện thoại cá nhân rồi bấm nút "Tìm kiếm".

Nếu mục tình trạng hiển thị "Đã xác nhận", nghĩa là bạn đã khai báo hồ sơ thành công, ngược lại, bạn cần phải chỉnh sửa thông tin và gửi lại hồ sơ xin cấp mới GPLX như hướng dẫn ở trên.